งานเดินวิ่งนานาชาติการกุศลเพื่อตระหนักถึงความยุติธรรม (Trio For Justice) ครั้งที่ 5 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2557 ณ อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อระดมทุนสนับสนุนโครงการการศึกษากฎหมายเชิงคลินิกและสร้างเสริมความเข้มแข็งของชุมชน

facebook b_0712  - version 3

วันที่ 12 มกราคม 2557 มีผู้เข้าร่วมและอาสาสมัครกว่า 400 คน จากหลากหลายประเทศ ร่วมกิจกรรมวิ่งฮาล์ฟมาราธอน เดินวิ่งระยะทาง 10 กิโลเมตร 5 กิโลเมตรและ 3 กิโลเมตร งาน Trio For Justice เป็นกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์และกิจกรรมครอบครัว ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 5 โดยองค์กรพัฒนาเอกชนระหว่างประเทศด้านการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมและการศึกษากฎหมายเชิงคลินิกที่ไม่แสวงหากำไร Bridges Across Borders Southeast Asia Community Legal Education Initiative (BABSEA CLE) และมูลนิธิซีแอลอี

img_2642

Trio For Justice ครั้งที่ 5 มีองค์กรพันธมิตร ผู้สนับสนุน อาสาสมัครและทีมงานของ BABSEA CLEและมูลนิธิซีแอลอี รวมทั้งประชาชนทั้งจากประเทศไทยและต่างประเทศเข้าร่วมจำนวนมาก อาทิ ออสเตรเลีย อเมริกา เยอรมัน ฮังการี ฮ่องกง สิงคโปร์ กัมพูชา เวียดนาม ลาว และแคนาดา องค์กรผู้สนับสนุนที่เข้าร่วม อาทิ บริษัท เชียงใหม่ลานนาบิซิเนสเซอร์วิส บริษัทที่ปรึกษากฎหมายสากลเฮอร์เบิร์ธ สมิธ ฟรีฮิลส์ Tai Tais Without Borders และ International Thai Foundation

Annette Bain จากบริษัทที่ปรึกษากฎหมายสากลเฮอร์เบิร์ธ สมิธ ฟรีฮิลส์ กล่าวว่า “พวกเรารู้จักงานของ BABSEA CLE ที่ทำเพื่อส่งเสริมความตระหนักด้านการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมผ่านการศึกษากฎหมาย อย่างไรก็ตาม การเข้าร่วมงานสังคมเช่น Trio For Justice แสดงให้เห็นว่า BABSEA CLE เป็นองค์กรขนาดเล็กที่ทำงานเข้าถึงชุมชนและองค์กรเพื่อคนรากหญ้าที่ส่งผลระดับสากลโดยผู้เข้าร่วมมีทั้งประชาชนจากจังหวัดเชียงใหม่  นักศึกษากฎหมาย คณาจารย์และชาวต่างชาติจากภูมิภาคอื่นๆ”

ในปีนี้ Trio For Justice ระดมทุนได้มากว่า 710,000 บาท ซึ่งเงินระดมทุนนี้จะถูกนำไปสนับสนุนโครงการและงานส่งเสริมการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมและสนับสนุนการส่งเสริมความยุติธรรม/การศึกษากฎหมายเชิงคลินิกในภูมิภาคขององค์กรพัฒนาเอกชนระหว่างประเทศไม่แสวงหากำไร BABSEA CLE และมูลนิธิซีแอลอี รวมทั้งองค์กรพันธมิตร

ทิพย์ นวลศรีวงศ์ ผู้ประสานงานระหว่างประเทศประจำประเทศลาวของ BABSEA CLE และทนายความของโครงการการศึกษากฎหมายเชิงคลินิก คณะนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ กล่าวว่า “รู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้พาอาจารย์ 5 ท่านและนักศึกษา 5 คนจากประเทศลาวมาร่วมงานนี้ เป็นประสบการณ์ที่ดีมากสำหรับฉันและทีม ทำให้เราได้สร้างความสัมพันธ์กับอาจารย์สอนกฎหมายและนักศึกษากฎหมายของประเทศอื่นๆ นอกจากนี้ ยังเป็นประสบการณ์ที่ดีของอาจารย์และนักศึกษาในการเรียนรู้เกี่ยวกับการระดมทุนและเชิญชวนประชาชนและองค์กรพันธมิตรเข้าร่วมงาน ซึ่งแน่นอนว่าในปีต่อไปเราจะเข้าร่วมงานนี้อีก”

img_2539งานนี้มีผู้เข้าร่วมหลากหลายวัยและสัญชาติ รวมทั้งนักเรียนนักศึกษาจากโรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่างๆและนักเรียนจากโรงเรียนสอนคนตาบอดภาคเหนือในพระบรมราชูปถัมภ์ ภายในงานมีกิจกรรมแอโรบิคอบอุ่นร่างกายก่อนเริ่มกิจกรรม กิจกรรมจับฉลากรางวัลและตอบคำถามชิงรางวัลเกี่ยวกับงานของ BABSEA CLE และองค์กรพันธมิตร รวมถึงความหมายของการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมและการศึกษากฎหมายหลังการวิ่ง โดย Corona Leibner เป็นผู้ชนะประเภทการวิ่งฮาล์ฟมาราธอนด้วยสถิติเวลา 1.39.06 Patrick Henry ชนะการเดินวิ่งประเภท 10 กิโลเมตรด้วยสถิติเวลา 00.51.05 และ John Kosihish ชนะการเดินวิ่งประเภท 5 กิโลเมตรด้วยสถิติเวลา 0.24.38

นางสาวนิภาภรณ์ ลาภเสถียร นิสิตจากมหาวิทยาลัยพะเยา กล่าวว่า “ ฉันชอบงานนี้มาก ทั้งที่ก่อนหน้านี้ฉันไม่เคยร่วมงานวิ่งมาก่อน ฉันรู้จักงานวิ่งครั้งนี้จากอาจารย์ของฉันว่า เราจะต้องมาร่วมงาน workshop ที่เชียงใหม่ และจะมีงานวิ่งระดมทุนด้วย ฉันได้เป็นอาสาสมัครทำหน้าที่อยู่ฝ่ายลงทะเบียน เป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ฉันได้เจอผู้คนมากมายทั่วโลกที่มาร่วมงานนี้ และตอนนี้ ฉันมีเพื่อนมากมายจากประเทศลาว สิงคโปร์ กัมพูชา และแน่นอนในปีหน้า ฉันจะกลับมาวิ่งในระยะทาง 5 กิโลเมตร”

Lindsay Ernst จากมหาวิทยาลัยฮ่องกงและสมาชิกจาก Tai Tais Without Borders กล่าวว่า “Trio For Justice เป็นงานที่รวบรวมทั้งความตื่นเต้น ความท้าทาย ความสนุก ความชอบและความสุข มันเป็นเรื่องที่ดีที่คุณได้ต่อสู้เพื่อความยุติธรรมด้วยการวิ่ง” img_2455

Tracy Kahn จาก Tai Tais Without Borders กล่าวว่า “Trio For Justice เป็นงานวิ่งที่สนุกมาก แม้ว่าหลังการวิ่ง 21 กิโลเมตร เรายังเข้าเส้นชัยด้วยรอยยิ้มและแบกสปิริตจากงานนี้กลับไปฮ่องกงกับเรา ทีมเราเข้าร่วมงานวิ่งมาทั่วเอเชียและ Trio For Justice เป็นงานที่พวกเราชอบมากที่สุด”

นอกจากนี้ คืนก่อนวันงานได้มีการจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำด้วยอาหารสุขภาพ Pre Trio Dinner ที่บ้าน BABSEA CLE เพื่อให้นักวิ่งได้มีโอกาสพบปะ ได้รู้จัก BABSEA CLE มูลนิธิซีแอลอีและงาน Trio For Justice ซึ่งเตรียมงานและดำเนินการโดยอาสาสมัครและทีมงานของ BABSEA CLE และมูลนิธิซีแอลอี และความช่วยเหลือจากกลุ่มสตรีจากวัดทรายมูล ภายในงานประกอบด้วยการแสดงทางวัฒนธรรม สุนทรพจน์จากองค์กรพันธมิตรและการนำเสนอเกี่ยวกับโครงการของ BABSEA CLE และมูลนิธิซีแอลอี

dsc_1028Dickson Lau จากสิงคโปร์กล่าวว่า “งานระดมทุน Trio For Justice เป็นงานที่สนุกและมีความหมายมาก ก่อนงานวิ่ง เรามีได้ร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำที่มีการแสดงทางวัฒนธรรม งานวิ่งถูกจัดขึ้นที่อ่างเก็บน้ำที่มีทัศนียภาพสวยที่สุดเท่าที่ผมเคยวิ่งมา งานวิ่งมีการจัดเตรียมอย่างดี ด้วยบริการอาหารเช้า การจับสลากและบริการนวด เรากลับสิงคโปร์ด้วยความสุขจากการพบปะและปฏิสัมพันธ์กับผู้คนที่สนใจเกี่ยวกับการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมเหมือนกัน

Bruce Lasky ผู้ร่วมก่อตั้งและประธาน BABSEA CLE และมูลนิธิซีแอลอี ผู้ซึ่งเข้าร่วมวิ่งฮาล์ฟมาราธอนของ Trio For Justice ทั้งห้าครั้ง รวมทั้งนิวยอร์กมาราธอน แสดงความรู้สึกประทับใจกับการพัฒนาของกิจกรรมนี้ว่า “งานนี้ใหญ่ขึ้นทุกปีและมีกิจกรรมที่สนุกให้ได้เข้าร่วม ทำให้พวกเรามีโอกาสพบปะพูดคุยเกี่ยวกับงานของเราและความสำคัญของการส่งเสริมการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมและสร้างความเข้มแข็งให้กับการศึกษากฎหมายซึ่งนำไปสู่การเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมกับผู้คนมากมาย”

Trio For Justice เป็นกิจกรรมระดมทุนหลักของ BABSEA CLE และมูลนิธิซีแอลอี ที่ช่วยสร้างความตระหนักและส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นความยุติธรรมทางสังคม อันเป็นภารกิจของทั้งสององค์กร BABSEA CLE และมูลนิธิซีแอลอี เป็นพันธมิตรกับภาคประชาสังคม รัฐบาล องค์กรธุรกิจ บริษัทปรึกษากฎหมายระหว่างประเทศและมหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และจัดโครงการสอนชุมชนและลงพื้นที่เก็บข้อมูลอย่างหลากหลาย เพื่อช่วยให้แก่ผู้ด้อยโอกาสตระหนักถึงสิทธิและการปกป้องสิทธิของตน

รูปภาพจากงานจะสามารถดาวน์โหลดและบริจาคทางออนไลน์ได้เร็วๆนี้ สำหรับท่านที่ต้องการซื้อของที่ระลึก เสื้อยืด แก้วน้ำอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ปฏิทิน โปสการ์ดหรือเข็มกลัด สามารถติดต่อขอซื้อได้ที่สำนักงานทุกวันทำการ ตั้งแต่เวลา 9.00น.-17.00น. หรือสั่งซื้อทางอีเมล หากท่านต้องการบริจาคหรือสนับสนุนงาน Trio For Justice โปรดติดต่อผู้ประสานงานโครงการ ว่าที่ร้อยตรีหญิง ศุภมาศ ผลพระ ที่ [email protected]

Trio For Justice ครั้งที่ 6 และงานเลี้ยงอาหารค่ำจะจัดขึ้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกับงาน Access to Justice Public Interest Fair ครั้งที่ 4 ของ BABSEA CLE

 

 

ติดต่อ: ว่าที่ร้อยตรีหญิง ศุภมาศ ผลพระ (บี)โทร: (+66)(0)83-5789879              อีเมล: [email protected]